เก็บเงินยังไง? กับ 5 กลยุทธ์ออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

เก็บเงินยังไง 5 กลยุทธ์ออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

1 ตั้งเป้าหมายท้าทายตัวเอง

การตั้งเป้าหมายเป็นอีกหนึ่งสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้คุณตื่นตัวอยู่เสมอ โดยคุณอาจจะตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง เช่น อายุเท่าไหร่อยากมีเงินเก็บเท่าไหร่ หรือเดือนนี้จะต้องเก็บเงินให้ได้เท่าไหร่ เริ่มต้นจากน้อยๆก่อนก็ได้ แล้วค่อยท้าทายตัวเองไปจนกว่าจะถึงระดับที่พึงพอใจ

2 เก็บเงินไม่อยู่บัญชีฝากประจำช่วยได้

หลายๆคนมีเงินอยู่ในมือเยอะๆแล้วก็อดใจที่จะเอามาจับจ่ายใช้สอยไม่ได้เลย ดังนั้นบัญชีฝากประจำเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยคุณได้ ซึ่งบัญชีประเภทนี้มีให้เลือกทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่มาพร้อมเงื่อนไขที่เมื่อต้องการถอนก่อนกำหนดเวลาจะไม่ให้ดอกเบี้ยกับคุณ หรือ ไม่ให้คุณถอนไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม เป็นต้น

3 เลือกล่วงหน้า ออมก่อนซื้อ

“ของมันต้องมี” มักเจอคำนี้เมื่อมีสินค้ารุ่นใหม่ๆเจ๋งๆ แล้วจะซื้อยังไงไม่ให้รู้สึกผิดกับเงินออมที่มีอยู่ คือการออมเพิ่มนั่นเอง เพราะในปัจจุบันการออกขายสินค้ามักจะมีการโฆษณาล่วงหน้า หากคิดว่าอยากได้จริงๆ ก็วางแผนเก็บออมได้เลย ยิ่งเก็บไวแค่ไหนเงินที่ต้องเก็บในแต่ละงวดก็จะยิ่งลดลง

4 กำหนดเพดานรายจ่ายในชีวิตประจำวัน

เป็นวิธีง่ายๆแต่ใช้ได้จริง เพียงคำนวณค่าใช้จ่าย รายวัน รายเดือน รายสัปดาห์ ออกมา เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่ากาแฟ แล้วแบ่งเงินส่วนนี้ออกมาเป็นออกก้อนหนึ่ง อาจจะเผื่อไว้ให้ใช้ได้อย่างสบายๆเลยก็ได้ แต่! อย่าใช้เกินที่กำหนดไว้ถ้าไม่จำเป็น ส่วนที่เหลือเก็บเข้าเงินออมไปได้เลย

5 ส่วนลดที่มากกว่าส่วนลด

อีกหนึ่งทริคที่ดีมากๆ และคิดว่านะจะเหมาะกับข้อ 3 มากๆ นั่นก็คือ การออมเงินจากส่วนต่างของส่วนลดนั่นเอง ปัจจุบันสินค้าที่ซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆมักจะมากับส่วนลดนั้นมีเยอะมาก ทำให้เราประหยัดไปได้เยอะเลยทีเดียว และการเก็บเงินส่วนนั้นเข้าเงินออมก็เป็นวิธีที่อยากจะแนะนำให้ลองทำกันดู

 

สุดท้ายแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน กลยุทธ์ใดก็ตามไม่มีวิธีไหนดีพอเท่ากับความพยายามของผู้อ่านได้เลยครับ บทความนี้เป็นเพียงตัวช่วยที่จะทำให้การเก็บเงินของผู้อ่านนั้นทำได้ง่ายขึ้นและเห็นผลได้ไวขึ้นเท่านั้นเองครับ ทางเราหวังว่าผู้อ่านจะทำเป้าหมายได้สำเร็จนะครับ